Nhất Nam Y Viện chữa bệnh dạ dày bằng thuốc YHCT Triều Nguyễn trên cơ sở khoa học

Có nhiều bài thuốc Y học cổ truyền được ứng dụng trong chữa trị các bệnh dạ dày. Tuy nhiên, những bài thuốc được nghiên cứu bài bản, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại thì lại không nhiều. Một trong số ít đó phải kể tới bài thuốc của Nhất Nam Y Viện. Kế thừa tinh hoa của mật dược triều Nguyễn gần 200 năm, bài thuốc mà đơn vị áp dụng được đánh giá cao không chỉ về hiệu quả mà còn là từ quá trình nó hình thành, ra đời.

Đi tiên phong trong phục dựng các bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn

Như đã chia sẻ ở phần đầu, bài thuốc Y học cổ truyền trị bệnh dạ dày không hề ít, thậm chí nhiều là đằng khác. Tuy nhiên, để ứng dụng một cách bài bản thì không nhiều đơn vị làm vậy. Chưa kể, hiện trạng một số đơn vị sử dụng thảo dược sử dụng trong bài thuốc kém chất lượng ảnh hưởng không ít tới chất lượng bài thuốc và sức khỏe người bệnh.

Hiểu được điều này, cũng như không muốn các bài thuốc Y học cổ phương bị mai một, nhất là kho tàng mật dược của Thái Y Viện triều Nguyễn, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện đã thành lập Nhất Nam Y Viện và cùng với cộng sự của mình từng bước thực hiện phục dựng lại mô hình khám, chữa bệnh theo Thái Y Viện Triều Nguyễn.

Bác sĩ Vân Anh cho biết: “Trong thời gian còn công tác tại các bệnh viện tôi từng được nghe rất nhiều về giai thoại của Thái Y Viện triều Nguyễn, rằng bài đây là nơi cất giữ nhiều bí mật về những bài thuốc cổ phương, dược liệu quý hiếm dâng lên vua chúa, hoàng thân quốc thích. Sau khi tìm hiểu những bài thuốc thất truyền này bằng việc đến trực tiếp Huế, tôi đã cùng các cộng sự quyết tâm phải nghiên cứu, phục dựng các bài thuốc này để ứng dụng cho người dân thời nay.

Ban đầu của kế hoạch là việc thành lập một đơn vị nghiên cứu chuyên sâu và bài bản các bài thuốc, sau đó là đơn vị thăm khám, và ứng dụng các bài thuốc cho người bệnh. Và đó chính là tiền đề để cho ra đời Nhất Nam Y Viện. Nơi mà chúng tôi sử dụng các bài thuốc được nghiên cứu từ thuốc Y học cổ truyền triều Nguyễn trong chăm sóc và điều trị bệnh, trong đó có bệnh dạ dày”

Nhất Nam Y Viện, đơn vị đi tiên phong trong phục dựng mô hình khám chữa Thái Y Viện triều Nguyễn
Nhất Nam Y Viện, đơn vị đi tiên phong trong phục dựng mô hình khám chữa Thái Y Viện triều Nguyễn

Tại nước ta, có thể khẳng định rằng, Nhất Nam Y Viện chính là đơn vị đi tiên phong, dẫn đầu và phục dựng thành công các mật dược của Thái Y Viện và ứng dụng rộng rãi trong chăm sóc và điều trị bệnh cho cộng đồng.

Các bài thuốc được nghiên cứu và phục dựng thành công có thể kể đến như: Bài thuốc trị bệnh xương khớp, bài thuốc trị bệnh sinh lý nam, bài thuốc trị các bệnh phụ khoa, bài thuốc trị bệnh lý về sỏi… đặc biệt trong số đó là bài thuốc trị bệnh dạ dày.

Bài thuốc này đến nay đã được hàng ngàn người bệnh tin dùng và trong đó có hơn 39.000 người bệnh sau khi sử dụng đã khắc phục thành công các triệu chứng bệnh, phục hồi sức khỏe dạ dày.

Nhất Nam Y Viện – Ứng dụng khoa học hiện đại trong nghiên cứu bài thuốc chữa bệnh dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc trị bệnh dạ dày được bác sĩ Vân Anh và đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện nghiên cứu, phát triển. Sau hơn 4 năm ứng dụng tương đương với sự ra đời và phát triển của Nhất Nam Y Viện, bài thuốc đã và đang trở thành giải pháp tối ưu cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được phục dựng từ các phương thuốc trị bệnh dạ dày cho vua chúa triều Nguyễn như: Bát vị hoàn, Quy tỳ thang, Phụ tử lý trung thang, Bổ trung ích khí gia vị, Hương Sa lục quân. Trong đó nổi bật hơn cả là các phương thuốc kiện Tỳ, bổ Thận tiến vua Tự Đức do ngự y Nguyễn Địch lập phương.

Đây là những bài thuốc được ghi chép trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, một trong những tài liệu quý giá của triều Nguyễn. Bác sĩ Vân Anh cùng cộng sự đã trực tiếp đến Huế và được tiếp cận với cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký cũng như những vấn đề xung quanh việc bốc thuốc, khám chữa bệnh trong triều Nguyễn bởi sự chia sẻ của cụ Lê Thị Dinh (vị cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn).

Chuyên gia trực tiếp đến Huế để tìm hiểu về các mật dược chữa bệnh dạ dày
Chuyên gia trực tiếp đến Huế để tìm hiểu về các mật dược chữa bệnh dạ dày

Khi xác định được những bài thuốc quý có khả năng khắc phục bệnh dạ dày nói trên, đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện không áp dụng nguyên bản mà kết hợp với ứng dụng khoa học hiện đại để nghiên cứu, cải tiến, cho ra đời bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang với những điểm tối ưu hơn, đặc biệt là phù hợp với cơ địa của người dùng hiện đại.

“Các bài thuốc trị bệnh dạ dày trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng. Từ việc nghiên cứu này chúng tôi có thể cải tiến, điều chỉnh công thức, vị thuốc để phù hợp với người dùng hiện nay. Bởi nếu áp dụng nguyên bản công thức của ngự y trong Thái Y Viện sẽ không phù hợp với thể trạng, thậm chí là thảo dược hiện nay. Chính vì vậy, Nhất Nam Bình Vị Khang hoàn thiện sẽ trải qua quá trình nghiên cứu bài bản, kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại” – Bác sĩ Vân Anh chia sẻ.

Cụ thể, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được nghiên cứu, cải tiến bởi Nhất Nam Y Viện và Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc với tên đề tài “Nghiên cứu & Phục dựng Y học cổ truyền triều Nguyễn trong điều trị bệnh dạ dày”.

Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi bài thuốc đã được trải qua quá trình nghiên cứu chuyên sâu và bài bản:

  • Thứ nhất, sau khi xác định được các bài thuốc có tác dụng chữa bệnh dạ dày trong cuốn Ngự dược nhật ký – Châu bản triều Nguyễn, chuyên gia sẽ tiến hành thẩm định các bài thuốc này. Việc thẩm định sẽ giúp các chuyên gia, bác sĩ nắm rõ được công thức, sự phối vị của các vị thuốc với nhau trong bài thuốc, từ đó có thể điều chỉnh, cải tiến, phát triển thành một giải pháp tối ưu hơn.
  • Thứ hai, sau khi thẩm định xong bài thuốc, chuyên gia sẽ đi sâu vào phân tích kỹ lưỡng về dược tính của từng thảo dược, những công dụng của thảo dược trong điều trị bệnh dạ dày cũng như chăm sóc sức khỏe người bệnh.
  • Thứ ba, kiểm tra độc tính cấp diễn & bán trường diễn, đây là bước kiểm tra về tính an toàn của thuốc khi sử dụng. Với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang, thực hiện bước này để đảm bảo thuốc đi vào cơ thể người bệnh sẽ an toàn và lành tính ở hai cấp độ điều trị, gồm: Điều trị ngắn hạn và điều trị dài hạn.
  • Thứ tư, thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người trước khi đưa bài thuốc vào ứng dụng thực tế cho người bệnh.

Đặc biệt, thảo dược dùng trong bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đã được đánh giá chất lượng bởi Sở Y tế Hà Nội. Đây là những bước bắt buộc phải thực hiện để cho ra đời, hoàn thiện bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y Viện. Nhờ đảm bảo được những bước này trong nghiên cứu mà bài thuốc cho về hiệu quả ứng dụng cao, an toàn và lành tính cho người bệnh, đặc biệt là phù hợp với cơ địa người bệnh thời hiện đại.

Thảo dược trong bài thuốc được Sở Y tế Hà Nội đánh giá chất lượng
Thảo dược trong bài thuốc được Sở Y tế Hà Nội đánh giá chất lượng

Nhất Nam Bình Vị Khang – “Đánh bay” bệnh dạ dày với cơ chế TOÀN DIỆN, TỐI ƯU

Bệnh dạ dày là bệnh phổ biến hiện nay và đối tượng mắc phải cũng tương đối đa dạng, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Do đó, nhu cầu khám chữa bệnh luôn ở mức cao. Tuy nhiên, các loại thuốc Tây với thành phần có thể gây tác dụng phụ, gây mệt mỏi,…, dễ tái phát thì bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trở thành một giải pháp lý tưởng cho người dùng.

Vì sao lại nói Nhất Nam Bình Vị Khang là giải pháp lý tưởng cho người bệnh? Đó chính là do bài thuốc sở hữu một cơ chế điều trị đặc biệt, cơ chế này giúp người bệnh vừa khắc phục được bệnh vừa ngăn ngừa bệnh không tái phát, tác dụng lâu dài.

Bác sĩ Vân Anh cho biết, các bệnh dạ dày hình thành đều có liên quan đến sự suy giảm của Tỳ, Vị, do đó muốn khắc phục bệnh thì phải giải quyết được hai vấn đề này. Ngoài ra, bác sĩ chỉ ra 3 yếu tố chính gây nên các bệnh lý dạ dày nói chung, bao gồm:

  • Hư chứng: Là tình trạng suy giảm chính khí do sự giảm sút công năng của Tỳ, Vị, Can
  • Thực chứng: Là sự tăng cường các yếu tố ngoại tà như hàn thấp, nhiệt độc, thấp nhiệt, thực tích (đồ ăn)… trong cơ thể
  • Hư thực lẫn lộn: như can uất tỳ hư, can khắc tỳ… do lối sống sinh hoạt thiếu điều độ, ăn uống không khoa học, thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng…

Dựa trên những phương thuốc điều trị bệnh dạ dày của vua chúa Triều Nguyễn, Nhất Nam Bình Vị Khang vận dụng cơ chế HƯ BỔ – THỰC TẢ: bổ tỳ, thận, can, thanh nhiệt táo thấp. Từ đó, sẽ giúp điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, làm lành dạ dày, đồng thời khôi phục trạng thái cân bằng, vực dậy chính khí từ đó tạo ra khả năng bảo vệ, dự phòng bệnh tái phát.

Những điểm nổi bật trong bài thuốc điều trị bệnh dạ dày Nhất Nam Bình Vị Khang bao gồm:

Cơ chế 3 TÁC ĐỘNG giúp trị bệnh dạ dày TOÀN DIỆN

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày theo cơ chế 3 tác động: Điều trị triệu chứng – Điều trị căn nguyên – Nâng cao sức đề kháng. Cơ chế 3 tác động được tạo nên bởi sự kết hợp của ba bài thuốc nhỏ:

  • Nhất Nam Bình Vị Hoàn: Gồm Hoàng bá, Mẫu lệ, Mộc hương, Hoắc hương, Trần bì, Hương phụ,… có tác dụng điều hòa bài tiết dịch dạ dày, tiêu viêm, phục hồi niêm mạc dạ dày.
  • Cao Nhất Nam Bình Vị: Gồm các vị thuốc như cây khem vàng, Ô tặc cốt, Chỉ xác, Huyền hồ, Bạch truật, Bạch thược,… có tác dụng ôn định nhu động dạ dày ruột, chống trào ngược và hỗ trợ tác dụng kiện vị, tăng cường vị khí và sức đề kháng hệ tiêu hóa.
  • Nhất Nam Giải Độc: Gồm các vị thuốc có tác dụng kháng sinh kháng viêm như diệp hạ châu, kim ngân hoa, đan sâm, thục địa, hương nhu… có tác dụng thanh nhiệt giải độc tiêu viêm, điều trị quá trình viêm mạn tính và cấp tính tại niêm mạc dạ dày.
Phác đồ ba tác động của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày
Phác đồ ba tác động của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang vừa khắc phục được triệu chứng, vừa giải quyết được căn nguyên, đặc biệt là phục hồi Tỳ, Vị, cải thiện chức năng tiêu hóa, đồng thời điều dưỡng cơ thể nhờ đó giúp người bệnh điều trị được đồng bộ các vấn đề gây rối loạn dạ dày.

Tùy theo những trường hợp bệnh của từng người mà phác điều trị của mỗi người sẽ khác nhau dựa theo phép “đối chứng lập phương”. Nhờ đó, bài thuốc mang lại cho người bệnh hiệu quả tối ưu, đúng thuốc đúng bệnh.

Bài thuốc sử dụng hơn 30 thảo dược có tác dụng kiện tỳ, bổ vị

Bảng thành phần của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang có tới hơn 30 thảo dược, các thảo dược này từng được sử dụng trong các bài thuốc kiện tỳ dùng cho vua chúa.

Các vị thuốc được lựa chọn kỹ lưỡng, phối vị phù hợp trong ba bài thuốc mang đến công dụng điều trị bệnh tối ưu. Những vị thảo dược nổi bật trong bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang có thể kể đến như:

  • Chỉ xác: Vị thuốc này có tác dụng phá khí, tiêu tích, hóa đờm, giảm đau, lợi tiểu giúp kích thích hệ tiêu hóa, loại bỏ cơn đau và vết loét trên niêm mạch dạ dày.
  • Sài hồ bắc: Giữ chức năng chính giúp phát biểu, hòa lý, thoái nhiệt, giải uất, điều kinh, cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể để người bệnh nhanh chóng hồi phục, ăn ngon, ngủ ngon.
  • Đẳng sâm bắc: Đây được coi như một loại nhân sâm quý có các tinh chất tác động vào tỳ vị, Bổ trung, ích khí, sinh tân, kiện tỳ vị, dưỡng huyết, cân bằng dịch vị trong dạ dày để hạn chế tình trạng trào ngược.
  • Khổ sâm: Là một vị thuốc bổ có tác dụng giúp bồi bổ tỳ vị, trị ợ chua, đầy hơi, viêm đau dạ dày.
  • Bạch truật: Bổ ích cường tráng, chống loét, giảm đau, cải thiện dạ dày, đồng thời vị thuốc còn có khả năng tiêu viêm, sát khuẩn để loại bỏ hết những triệu chứng viêm đau dạ dày.
  • Sa nhân: Có tính ấm, có tác dụng hành khí, hóa thấp, kiện tỳ, kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa. Thường dùng chữa ăn không tiêu, đau bụng, đầy trướng, tiêu chảy, nôn mửa, an thai,
  • Bán hạ: Giúp táo thấp kiện tỳ để tiêu viêm, hòa vị giáng nghịch để cầm nôn
  • Chích thảo: Có tác dụng làm ấm các kinh lạc và cầm máu, trừ hàn và giảm đau.

Kháng viêm dạ dày nhờ thành phần kháng sinh thực vật

Các bệnh dạ dày có đặc điểm là viêm, loét tại niêm mạc dạ dày gây ra các triệu chứng đau rát vùng thượng vị. Đặc biệt, nguyên nhân gây bệnh dạ dày có thể do sự xâm nhập của vi khuẩn HP gây viêm, phá vỡ lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Do đó, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang có sử dụng thảo dược chứa thành phần kháng sinh thực vật.

Những thảo dược này sẽ giúp kháng viêm, diệt khuẩn mà không gây hại cho lợi khuẩn. Nhờ đó khôi phục và bảo vệ môi trường tự nhiên tại dạ dày, tăng hiệu quả bảo vệ tự nhiên của dạ dày trước sự tấn công của các yếu tố gây hại. Bốn thảo dược có chứa thành phần kháng sinh thực vật bao gồm: Hoài sơn, bạch thược, chè dây, sài hồ bắc.

Các thành phần chứa kháng sinh thực vật của bài thuốc
Các thành phần chứa kháng sinh thực vật của bài thuốc

Trị bệnh dạ dày bằng thảo dược hữu cơ, an toàn cho sức khỏe

Nguồn thảo dược trong bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được Nhất Nam Y Viện kết hợp với người dân các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc,… phát triển theo công nghệ sinh học với đặc điểm [1] Nhân giống dược liệu bằng phương pháp nuôi cấy mô; [2] Chăm bón bằng chế phẩm sinh học. Nhờ đó thảo dược sử dụng có nhiều lợi ích, đặc biệt thảo dược đảm bảo an toàn, lành tính, không tồn dư chất bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, với việc áp dụng công nghệ cao trong sơ chế thảo dược giúp lưu giữ được dược tính thảo dược, đồng thời diệt khuẩn, an toàn mà không thay đổi chất lượng thuốc.

Từ khi được ứng dụng rộng rãi đến nay, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đã giúp cho hơn 39.000 người bệnh chấm dứt các triệu chứng bệnh dạ dày khó chịu, cuộc sống trở nên thoải mái, không còn những mối bận tâm về bệnh dạ dày. Dưới đây là các phản hồi của người bệnh về hiệu quả của bài thuốc.

[XEM VIDEO] – Nam kiến trúc sư chấm dứt Viêm loét Hp dạ dày sau khi điều trị tại Nhất Nam Y Viện

Mọi thông tin về bài thuốc cũng như phác đồ điều trị cần được tư vấn thêm, bạn đọc hãy liên hệ về đơn vị theo địa chỉ:

NHẤT NAM Y VIỆN

 

Ẩn